Buy
2 cấu trúc giúp bạn đạt điểm cao hơn trong bài thi IELTS Writing
Loading...

2 cấu trúc giúp bạn đạt điểm cao hơn trong bài thi IELTS Writing

Để đạt được điểm cao hơn trong bài thi IELTS Writing, hãy thử áp dụng 2 cấu trúc mà SOL chia sẻ trong bài viết này nhé. 
Mở/Đóng

    Để đạt được điểm cao hơn trong bài thi IELTS Writing, hãy thử áp dụng 2 cấu trúc mà SOL IELTS chia sẻ trong bài viết này nhé. 

    Xem thêm: 

    I. Cấu trúc so sánh và đối chiếu

    Để nội dung bài viết trở nên cụ thể hơn, bạn hãy dùng cấu trúc so sánh. Những câu so sánh và đối chiếu các quan điểm, nhận định hay luận cứ khác nhau là những câu được đánh giá cao xét theo tiêu chí nội dung (Task Response) trong phần thi IELTS Writing đấy. 

    1. Cấu trúc So sánh (compare)

    Để đạt điểm cao, bạn cần dùng cấu trúc so sánh phù hợp khi trình bày quan điểm của mình.

    Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thông qua các ví dụ dưới đây:

    Câu bình thườngCâu sử dụng cấu trúc so sánhPhân tích
    Children will be confident and independent if they go to school from a young age.They are generally more confident and independent than children who stay at home with their parents and who are not used to strangers or new situations.Câu này đã so sánh trẻ được đi học sớm với trẻ không được đi học sớm. So với câu bình thường dưới đây, câu 1 dài hơn và hay hơn.
     Another advantage of going to school at an early age is that children develop faster socially.Câu 2 được trích từ cùng bài viết mẫu với câu 1, cũng dùng cấu trúc so sánh.
     I think the solution to the problem lies with the families, who need to be more aware of the future consequences of spoiling their children.Tương tự câu 1 và 2, câu này cũng dùng cấu trúc so sánh và là điểm nổi bật của bài viết.

     

    2. Cấu trúc Đối chiếu (contrast)

    Có thể nói, đối chiếu yêu cầu kỹ năng viết cao hơn so sánh. Nó đòi hỏi thí sinh phải có khả năng sắp xếp thông tin trong bài viết và sử dụng ngôn ngữ tốt hơn. Bạn có thể sử dụng một số cấu trúc đối chiếu sau:

    • rather than
    • instead/instead of
    • not... but...
    • unlike
    • while/whilst/whereas

    Chúng ta cùng phân tích trong các ví dụ:

    Câu bình thườngCâu có cấu trúc đối chiếuPhân tích
    Others think that spiritual paths are the only way to true happiness.Yet others think that spiritual paths, rather than either the material world or relationships with people, are the only way to true happiness.

    Trong câu này, rather than (thay vì) có thể được thay bằng instead of hoặc neither... nor..., but...

    Yet others think that spiritual paths, instead of either the material world or relation-ships with people, are the only way to true happiness. 
    Yet others think it is neither the material world nor relationships with people, but spiritual paths that are the only way to true happiness.

    My own view is that there is no major influence in one's life.My own view is that there is no one major influence in a person's life. Instead, the traits we inherit from our parents and the situations and experiences that we encounter in life are constantly interacting.Câu thứ nhất trình bày một ý phủ định, câu thứ hai dùng instead để nêu một ý trái ngược. Cách này đã làm nổi bật nhận định của người viết. Thông thường, các bài viết thuộc nhóm bình thường chỉ nêu ý khẳng định hoặc phủ định. Dĩ nhiên, không phải trường hợp nào bạn cũng cần đưa ra ý kiến khẳng định và phủ định cùng lúc. Điều quan trọng là bạn phải sử dụng các từ thể hiện sự đối chiếu một cách linh hoạt, hợp lý.
    That is to say the information in such commercials is very harmful.That is to say the information in such commercials is far from useful, but rather harmful.Điểm nổi bật của câu này về cơ bản cũng giống ví dụ trên. Người viết sử dụng cấu trúc not... but... nhưng đã linh hoạt thay not bằng far from.

     

    3. Luyện tập cấu trúc so sánh và đối chiếu

    Đoạn bên dưới được trích từ bài viết của đề sau: Tại sao mức sống giữa thành thị và nông thôn ở các nước đang phát triển lại có khoảng cách rất lớn? (Why is the gap in the standard of living between the city and countryside is very large in developing countries?).

    Hãy đọc và điền vào chỗ trống dạng so sánh của các từ trong ngoặc.

    Another reason is that the level of education in cities in less developed countries is generally much (1)_________  (high) than in rural areas. (2)_________ (good) teachers usually prefer to be where the living standards are (3)_____ (good) and this leads to a situation where the schools in the countryside gradually fall (4)_________ (far) behind. In addition, the schools in cities tend to be (5)_________(well)equipped and the students also have access to (6)_______ (much) and (7)_______ (good) information. For example, in Vietnam, is normal for students to have access to computers in cities, but not so common in the countryside.

    Đáp án

    1. higher

    2 Better

    3. better

    4. further and further

    5. better

    6. more

    7. better

    II. Cấu trúc song song

    1. Cấu trúc song song

    Cấu trúc song song là hình thức tu từ thường gặp trong văn viết tiếng Anh và cũng là cấu trúc các giám khảo thường dùng đấy. Nó đề cập đến hai hay hơn hai thành phần song song trong câu đồng nhất hoặc đối xứng nhau về ý nghĩa và có cùng chức năng ngữ pháp. Cấu trúc song song thường được nối với nhau bằng các liên từ kết hợp đơn hoặc kép.

    SOL sẽ giúp các bạn hiểu hơn về cấu trúc song song thông qua các ví dụ sau: 

    Ví dụ Phân tích
    1. Young adults may end up never returning to their studies or finding it difficult to readapt to an academic environment.Liên từ kết hợp or giúp nội dung của câu được mở rộng và đầy đủ hơn, giúp người viết thể hiện quan điểm rõ hơn đồng thời cho thấy họ có khả năng kiểm soát được cách diễn đạt phức tạp.
    2. They may think that it is better to continue in a particular job or to do something completely different from a university course.Câu này được trích từ cùng một bài viết mẫu với câu 1. Liên từ kết hợp or mang lại hiệu quả như câu 1.
    3. Satisfaction is also increased by a sense of responsibility for and loyalty to a team.Liên từ kết hợp and được dùng để diễn tả hai ý song song, mang lại hiệu quả như câu 1.
    4. In conclusion, I think that long-term traffic and pollution reductions would depend on educating the public to use public transport more and on governments using public money to construct and run efficient systems.Liên từ kết hợp and được dùng để làm rõ ý đứng sau cụm động từ depend on. Vì on là giới từ nên sau nó, người viết dùng danh động từ (educating) và cấu trúc phức hợp của danh động từ (governments using...).
    5. Without the natural talent, continuous training would be neither attractive nor productive; and without the training, the children would not learn how to exploit and develop their talent.Vế thứ nhất dùng liên từ kết hợp kép neither... nor.... Lưu ý là các từ đứng sau liên từ kép phải cùng từ loại, ở đây attractive và productive đều là tính từ. Vế thứ hai nối với vế thứ nhất bằng liên từ kết hợp and tạo thành câu ghép (compound sentence).

     

    2. Luyện tập

    Viết lại từng nhóm câu sao cho ngắn gọn và hay hơn (chủ yếu dùng liên từ and/or).

    • Group 1

    Firstly, a person needs to feel that they are doing valuable work. 

    The work is valued.

    • Group 2

    Boys in single-sex schools are more likely to take cookery classes. 

    Boys in single-sex schools are more likely to study languages.

    • Group 3  

    When someone feels they are improving their skills or developing their skills through training opportunities, then there is a sense of progression. 
    Then there is a sense of purpose. 
    That sense rewards a worker.

    • Group 4  

    If sufficient sky trains and underground train systems were built in our major cities, then traffic on the roads would be dramatically reduced.
    If sufficient sky trains and underground train systems were effectively maintained in our major cities, then traffic on the roads would be dramatically reduced.

    Đáp án

    1. Firstly, a person needs to feel that they are doing valued and valuable work.
    2. Boys in single-sex schools are more likely to take cookery classes and to study languages.
    3. When someone feels they are improving or developing their skills through training opportunities, then there is a sense of progression and purpose that rewards a worker.
    4. If sufficient sky trains and underground train systems were built and effectively maintained in our major cities, then traffic on the roads would be dramatically reduced
       

    Vậy là bạn đã vừa cùng The SOL Education tìm hiểu 2 cấu trúc rất hữu ích để giúp bài viết của mình có sự liên kết hơn, giúp ban giám khảo đánh giá cao hơn cho tiêu chí Task response của IELTS Writing rồi nè. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với SOL nhé.  

    Share:
    Bình luận:

    Bài viết liên quan

    Không có thông tin cho loại dữ liệu này

    Danh mục Tin tức

    Loading...

    Chương Trình Đào Tạo

    Loading...

    Bài Viết Mới

    Loading...

    Fanpage

    Giam le phi thi 200K
    He thong luyen de mien phi
    Luyen thi IELTS si so nho chat luong cao
    Bứt tốc IELTS cùng SOL
    Banner tin tức dọc 3
    Buy
    Loading...